Home / Sách / Thì cứ xem nhau như người lạ – Đinh Quý Anh

Thì cứ xem nhau như người lạ – Đinh Quý Anh

Nữ tác giả Hạnh Ngộ, được biết đến với giọng thơ nhẹ nhàng, đa năng. Những ngày cuối năm 2014, Hạnh Ngộ tiếp tục gây bất ngờ khi ra mắt tản văn “Thì cứ xem nhau như người lạ”.

Phác hoạ rõ nét đời sống ái tình qua nhiều trang giấy, nhiều vết thương nhưng vẫn thừa mạnh mẽ để tin vào một ngày tái sinh. Chúng ta, trong tình yêu lẫn ngộ nhận, tự cứa vào lòng những vết thương. Hạnh phúc, tổn thương cùng những ẩn ức dành cho những cuộc tình, dường như đủ lớn để tác giả trải nghiệm sau những cuộc chia tay màu hồng.

 

Nhà thơ trẻ Hạnh Ngộ
Nhà thơ trẻ Hạnh Ngộ

Sự đổ vỡ được bao quát trọn vẹn, đong đầy qua nhiều trang viết. Lạ lùng thay, sau những rạn vỡ lại luôn là một tấm lòng, nghị lực vượt qua chúng, bền bỉ nhưng cũng thật nhẹ nhàng nữ tính, của một cô gái “mười năm thanh xuân” đã bỏ lại theo một cuộc tình. Có thể thấy sự trong sáng có phần mù quáng của cô gái dành trọn thời gian, tình cảm cho người mình yêu.
Chia sẻ với chúng tôi, Hạnh Ngộ cho biết tản văn Thì cứ xem nhau như người lạ, được cô viết trong vòng 7 năm qua. Điểm đặc biệt là Hạnh Ngộ không chịu in tuỳ bút trên các trang báo, truyền thông. Những ghi chép được cô lưu giữ, chia sẻ với bạn bè thân.
Đọc một mạch tập sách, dễ thấy cuộc sống tác giả tinh tươm qua nhiều trang viết. Như chính cô chia sẻ với VietNamNet, dù đã kìm lòng lẫn tỉnh táo viết về ai đó, chứ không phải là mình. Nhưng cuối cùng, đọc lại các tản văn để in thành ấn phẩm này, mình luôn thấy mình trong đó. Chia sẻ đi kèm nụ cười e thẹn, rất đúng chất Hạnh Ngộ.
Tản văn đậm chất thơ, được tác giả khéo léo cài “thơ nhà” vào nhiều câu chuyện, thực hay ảo, vẫn là những trải nghiệm giúp chúng ta học cách đi xuyên qua những vết thương trong đời.
Thế nên “Dù đã cùng nhau trải qua nhiều sóng khổ, hãy xem như ta mới biết lần đầu, bởi ngày hôm qua đã không còn tồn tại, thì cuộc chia ly cũng hoá màu hồng”. Lời hờn trách tự thân đã bật lại thanh âm cho một khởi đầu “thôi em biết rồi… Em tập làm chính em trở lại, sau nhiều ngày sống dựa vào nhựa của tình anh. Thôi, em biết rồi”.
Đó cũng chính là điểm cộng về tản văn đầu tiên của nữ nhà thơ kiêm biên kịch Hạnh Ngộ. Chia sẻ những buồn vui, mất mát vây quanh đời sống, gần gũi mà độ lượng. Và quan trọng hơn, là niềm tin vào những ngày sắp đến sẽ tươi sáng, hân hoan đang chờ đón mọi người.

 

Hanh Ngo
Tập tản văn của tác giả Hạnh Ngộ

Vì “giá trị nằm ở bản thân mình, không nằm ở những thứ đã mất đi. Nên dù cho nỗi đau nào đó có đến với em thêm lần nữa, thì theo tháng năm và sự trưởng thành, nó sẽ thành không có thực, phải không”… Với niềm tin ấy, tác giả trưởng thành từ niềm đau. Và cũng với niềm tin, người đọc đong đầy nghị lực sau những lần ta từng muốn buông xuôi.
Được biết, Hạnh Ngộ hiện là một cây bút đa năng của Hội nhà văn Thành Phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc đang làm biên tập viên tại Phương Nam Books, chị còn để lại dấu ấn cá nhân qua các tập thơ, truyện ngắn: Vang Vọng, Hòn bi vỡ, Ba cô mèo cài hoa phượng, Nắng từ những ngón chân, Thơ tình với Sài Gòn…
Đặc biệt chị còn là biên kịch rất nhiều bộ phim đình đám trên sóng truyền hình: Gia tài bác sỹ, Tóc rối, nước rút, Cuộc đối đầu hoàn hảo, Tình yêu trong sáng, nữ hoàng cà phê, Độc thân tuổi 30… Xem ra, cô gái đến từ Tây Ninh này vẫn dồi dào năng lượng lẫn nội lực sáng tác, góp phần tạo ra những sản phẩm văn hoá đủ chất, mang nét rất riêng của Hạnh Ngộ.
Duyên dáng, nữ tính nhưng vẫn mạnh mẽ, tỉnh táo trong suốt hành trình buông bỏ – tái sinh, ngay cả khi “cứ xem nhau như người lạ”, thì tháng năm và nỗi nhớ vẫn đong đầy ngày cũ. Để ” tôi quyết tâm làm rơi nỗi nhớ của chính mình, để không còn cái bản ngã vị kỷ”… Học buông bỏ nỗi nhớ, để làm lại từ đầu, cần lắm thay.

Biên tập: Vương Chi Lan

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *